Scholar Hub/Chủ đề/#lý thuyết kiến tạo/
Lý thuyết kiến tạo là một lý thuyết trong khoa học sinh học mô tả cách mà các loài sống ra đời thông qua quá trình tiến hóa và thích nghi với môi trường xung qu...
Lý thuyết kiến tạo là một lý thuyết trong khoa học sinh học mô tả cách mà các loài sống ra đời thông qua quá trình tiến hóa và thích nghi với môi trường xung quanh. Theo lý thuyết này, các loài động vật và thực vật không được tạo ra hoặc thiết kế theo một kế hoạch từ trước, mà chúng phát triển thông qua quá trình tự nhiên của tiến hóa và chuyển đổi gen.
Lý thuyết kiến tạo cũng nhấn mạnh sự đa dạng của các loài và quá trình thích nghi của chúng với môi trường sống, thông qua chọn lọc tự nhiên và chọn lọc nhân tạo. Nó cũng tồn tại một số thông tin khác liên quan đến thông tin này - 1Nó chỉ cung cấp những phân biệt giữa "sự sống và cái chết". 2 The genetic diversity of a population continues to grow and change as a result of gains and losses of alleles and genes produced by mutations, gene shuffling.3A species is a group of organisms that are able to interbreed under natural conditions to produce fertile offspring. 4 Selection acts on individuals and on groups of individuals.
Lý thuyết kiến tạo được đề xuất vào cuối thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19 bởi các nhà tự nhiên học như Jean-Baptiste Lamarck, Georges Cuvier và Charles Darwin. Darwin đặc biệt nổi tiếng với công trình "Nguyên tắc tiến hóa" (The Origin of Species) năm 1859, trong đó ông đã đề cập đến lý thuyết tiến hóa thông qua chọn lọc tự nhiên.
Theo Darwin, các cá thể có đặc điểm di truyền giúp họ thích nghi tốt hơn với môi trường sẽ có khả năng sinh sản và truyền gen cho thế hệ kế tiếp. Điều này dần dần đưa đến sự thay đổi trong cấu trúc gen và tính chất của loài vật.
Lý thuyết kiến tạo đã góp phần lớn vào việc hiểu về sự phát triển và thích nghi của các loài vật trong tự nhiên, và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như sinh học, y học, kỹ thuật gen và các ngành khoa học xã hội.
Ngoài sự giúp đỡ trong việc hiểu về sự thích nghi và phát triển của các loài trong tự nhiên, lý thuyết kiến tạo cũng tạo ra nền tảng cho nhiều ứng dụng thực tiễn, từ di truyền học và y học đến công nghệ sinh học và kỹ thuật gen.
Ứng dụng của lý thuyết kiến tạo trong công nghiệp và y học là quan trọng, từ viện nghiên cứu gen tự nhiên, nghiên cứu các virus và bệnh truyền nhiễm, phát triển các loại thuốc mới, đến ứng dụng trong kỹ thuật gen và công nghệ sinh học. Công nghệ gen học ngày nay đã ứng dụng lý thuyết kiến tạo để tạo ra các loại cây trồng chịu hạn, chống côn trùng và cây trồng chịu ô nhiễm môi trường hơn.
Ngoài ra, lý thuyết kiến tạo cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu về sự tiến hóa của virus và vi khuẩn, cũng như trong phát triển các phương pháp chống lại các loại bệnh về vi rút và vi khuẩn.
TỪ LÝ THUYẾT KIẾN TẠO ĐẾN LÝ THUYẾT KIẾN TẠO XÃ HỘI Lý thuyết kiến tạo và lý thuyết kiến tạo xã hội là hai lý thuyết quan trọng có quan hệ khăng khít với nhau cho phép giải thích quá trình phát triển nhận thức của con người. Lý thuyết kiến tạo khẳng định rằng kiến thức được kiến tạo thông qua hoạt động và tư duy về hoạt động. Cũng giống như lý thuyết kiến tạo, lý thuyết kiến tạo xã hội cũng coi kiến thức là sản phẩm của một quá trình kiến tạo, nhưng sự kiến tạo này mang tính xã hội mà không mang tính cá nhân. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi cố gắng phân tích và làm rõ thêm các luận điểm quan trọng của hai lý thuyết này, đặc biệt việc vận dụng chúng vào dạy và học ngôn ngữ.
#Lý thuyết kiến tạo #lý thuyết kiến tạo xã hội #đồng hóa #điều chỉnh
Sử dụng diện tích hình phẳng để minh họa trực quan cho các tính chất số học Tạo ra những hình ảnh trực quan để minh họa cho các kết quả toán học là vấn đề được nhiều nhà toán học quan tâm, khai thác trong xu hướng dạy học hiện nay. Bài viết giới thiệu một số cách sử dụng diện tích hình phẳng để minh họa cho các tính chất số học là một hướng tiếp cận mới và khá thú vị, có thể xem đó như là những “chứng minh không từ ngữ (proof without words)” [6] cho các tính chất toán học. Từ đó giáo viên đưa ra các nhận xét, bình luận để vận dụng vào dạy học theo định hướng của lý thuyết kiến tạo, nhằm tích cực hóa hoạt động khám phá và kiến tạo tri thức của học sinh, nâng cao năng lực tư duy sáng tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới.
#Hình ảnh trực quan #số học #diện tích hình phẳng #chứng minh không từ ngữ #lý thuyết kiến tạo
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT KIẾN TẠO TRONG XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA Ở QUẬN HÀ ĐÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY Kiến tạo đời sống văn hóa cơ sở là một bộ phận không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội ở mỗi quốc gia, dân tộc, địa phương. Hà Đông là địa phương đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, việc kiến tạo lối sống, nếp sống văn minh, hiện đại là yêu cầu đòi hỏi khách quan của quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa. Kiến tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn là xu hướng chung mà nhân loại quan tâm, cũng là đòi hỏi cấp thiết đối với đô thị lớn như Hà Nội nói chung, quận Hà Đông nói riêng. Kiến tạo các phong trào văn hóa nhằm mang lại cho con người có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, nâng cao trí, đức, thể, mĩ,.... việc kiến tạo đời sống văn hóa có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của quận.
#Văn hóa #kiến tạo #kiến tạo đời sống văn hóa #quận Hà Đông
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT KIẾN TẠO TRONG XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA Ở QUẬN HÀ ĐÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY Kiến tạo đời sống văn hóa cơ sở là một bộ phận không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội ở mỗi quốc gia, dân tộc, địa phương. Hà Đông là địa phương đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, việc kiến tạo lối sống, nếp sống văn minh, hiện đại là yêu cầu đòi hỏi khách quan của quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa. Kiến tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, an toàn là xu hướng chung mà nhân loại quan tâm, cũng là đòi hỏi cấp thiết đối với đô thị lớn như Hà Nội nói chung, quận Hà Đông nói riêng. Kiến tạo các phong trào văn hóa nhằm mang lại cho con người có đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, nâng cao trí, đức, thể, mĩ,.... việc kiến tạo đời sống văn hóa có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội của quận.
#Văn hóa #kiến tạo #kiến tạo đời sống văn hóa #quận Hà Đông
Đào tạo Kiến trúc sư tại Hoa Kỳ: Architecture education in the United States of America Mối quan tâm hàng đầu trong đào tạo Kiến trúc sư tại Hoa Kỳ là duy trì một môi trường giúp sinh viên có thể nhận thức sâu sắc và thúc đẩy quá trình sáng tạo không ngừng nghỉ của họ. “Dạy nghề” rất quan trọng, nhưngkhông phải là tất cả đối với hệ thống đào tạo Kiến trúc sư tại Hoa Kỳ. Ngược lại, đào tạo ra những “sinh viên Kiến trúc tài năng”, có thể nhìn thấy, dự đoán, thiết kế và xây dựng cho tương lai là một trong những ưu tiên hàng đầu.
Abstract
The U.S Architectural education’s first concern is to perpetuate an environment where the student is acutely and perceptively and incessantly aware of the creative process. “Apprenticeship” is very important, but perhaps, not everything when it comes to educating architecture in the U.S. On the other hand, nurturing “gifted students” that can create, foresee, design, and build for the future is one of the most critical and crucial priorities.
#Đào tạo kiến trúc sư tại Hoa Kỳ #thực hành kiến trúc #lý thuyết kiến trúc #văn hóa xưởng thực hành #American architecture education #apprenticeship #academic architecture #studio culture
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT KIẾN TẠO ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ BẬC ĐẠI HỌC Lý thuyết kiến tạo của Jean Piaget (1896-1980), nhà tâm lý học và triết học người Thụy Sĩ,nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của sự tương tác giữa những người tham gia lĩnh hội và kiến tạo trithức. Theo đó, con người trong quá trình khám phá thế giới tự mình tạo nên kiến thức, tự mình tạo nênthế giới của mình, giáo dục chỉ là sự giúp đỡ để con người có thể tự học, tự khai sáng cho mình. Nhậnthức này phù hợp với bản chất của việc dạy và học trong môi trường đại học, nơi mà sinh viên đượcyêu cầu tương tác cùng nhau, tương tác cùng giảng viên để đạt mục tiêu học tập. Bài viết tập trung phântích việc vận dụng lý thuyết kiến tạo nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy các môn Lý luận chính trị tạitrường đại học trong tình hình dịch bệnh Covid 19 ở Việt Nam hiện nay.
#Lý thuyết kiến tạo #dạy học Lý luận chính trị
Lí thuyết dòng chảy: quan niệm, phân luồng dòng chảy và những hàm ý đối với kiến tạo dòng chảy học tập In the context of the Covid-19 pandemic, maintaining learning motivation, especially in the context of applying distance learning methods, is one of the extremely important issues. Accordingly, the inquiry into motivational theories has also attracted considerable interest in academia. This study provides a systematic view on the concept, affecting aspects, flow model and the significance of applying the flow theory of psychologist Csikszentmihalyi in the field of education. The research results show that although approaches for nearly half a century have varied due to research contexts, they are all consistently based on the concept of flow state, optimal experience and aspects of flow initiated by the psychologist named Csikszentmihalyi. In addition, the study also highlights the positive correlation of applying flow theory in education and schools and promoting learning motivation of learners when the flow-oriented aspects of learning flow are considered by the school itself, the teacher, the student, including ensuring clear goals, concentration, timely response, challenges, controllability, balance between challenges and skills.
#Flow theory #Csikszentmihalyi #learning flow #flow scale
ĐỀ XUẤT QUY TRÌNH VẬN DỤNG LÝ THUYẾT KIẾN TẠO VÀO DẠY HỌC MÔN TOÁN CHO HỌC SINH MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ SƠN LA, TỈNH SƠN LA Lí thuyết kiến tạo đang là lí thuyết về dạy học vượt trội được sử dụng trong dạy học toán, đặc biệt có
rất nhiều cơ hội vận dụng trong dạy học toán cho học sinh tiểu học, giúp học sinh học tập chủ động, năng động và
sáng tạo hơn. Bài báo đề cập thực trạng dạy học và đề xuất quy trình dạy học môn Toán cho học sinh một số trường
tiểu học trên địa bàn thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La. Bài báo là một tài liệu tham khảo giúp giáo viên tiểu học có
cái nhìn toàn diện về một phương pháp dạy học hiện đại mà giáo viên có thể vận dụng vào dạy học môn Toán,
góp phần đổi mới phương pháp dạy học, giúp nâng cao chất lượng dạy học môn Toán nói riêng và chất lượng học
tập của học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Sơn La nói chung.
Từ khoá: Lí thuyết kiến tạo, môn Toán, tiểu học.
VẬN DỤNG LÝ THUYẾT KIẾN TẠO TRONG DẠY HỌC MÔN PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY SINH HỌC Học tập được xem là một quá trình kiến tạo kiến thức dựa trên những kinh nghiệm và hiểu biết có trước của chính người học. Lớp học kiến tạo với các hoạt động được thiết kế theo mô hình Chu trình học tập đã được thử nghiệm trong môn Phương pháp giảng dạy Sinh học dành cho sinh viên Sư phạm Sinh và Nghiệp vụ sư phạm Sinh trường Đại học Đà Lạt. Kết quả đánh giá cho thấy trong môi trường học tập thân thiện, cởi mở, sinh viên đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, thể hiện được nhận thức sâu sắc và đa chiều về các giá trị ẩn chứa trong môn sinh học và trong nghề dạy học.
#Lý thuyết kiến tạo #Phương pháp giảng dạy môn Sinh học